CÁCH NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG TRONG CỬA HÀNG CỦA BẠN

Trải nghiệm khách hàng là yếu tố vô cùng quan trọng, cần được cân nhắc kỹ lưỡng trong quá trình thiết kế không gian thương mại. Trải nghiệm tốt sẽ giúp kích thích nhu cầu mua sắm ở khách hàng và thôi thúc họ quay trở lại. Vậy làm cách nào để níu chân khách hàng và khiến hộ mua hàng của bạn nhiều hơn hãy cùng DIFA tìm hiểu những cách sau nhé.

- SỬ DỤNG CÁCH BỐ TRÍ PHÙ HỢP

Bố trí không gian đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối luồng giao thông trong cửa hàng. Cách bố trí phù hợp cần dựa trên nhiều yếu tố như kích thước không gian, loại sản phẩm hoặc dịch vụ và quan trọng nhất, đối tượng khách hàng. Bạn có thể đặt ra một vài câu hỏi như: Khách hàng của bạn có những đặc tính chung gì? Họ cần mua nhanh hay muốn dành thời gian chọn lựa? Họ thích tự phục vụ hay cần người hướng dẫn?

- LƯU Ý HƯỚNG DI CHUYỂN CỦA KHÁCH HÀNG

Hiện tại, vẫn có nhiều tranh cãi về việc nên cho khách hàng di chuyển trong cửa hàng theo chiều kim đồng hồ hay ngược lại. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, hướng đi của khách hàng tuỳ thuộc vào chiều giao thông nơi họ ở. Người sống ở những nơi xe cộ chạy phía bên trái thường đi theo chiều kim đồng hồ và nếu xe chạy bên phải, như ở Việt Nam, thì có khuynh hướng quay phải và đi ngược chiều kim đồng hồ. Do đó, bạn hãy đặt những sản phẩm mới hoặc nổi bật ở phía tường phải gần lối vào để tạo ấn tượng tức thời cho khách hàng.

- ĐẢM BẢO SỐ LƯỢNG SẢN PHẨM VỪA ĐỦ

Khi thiết kế một cửa hàng, việc quyết định diện tích trưng bày và số lượng sản phẩm là điều vô cùng quan trọng. Tiếc rằng không có một công thức chung nào có thể giúp các chủ cửa hàng quyết định diện tích trưng bày tối ưu. Theo kinh nghiệm của chuỗi siêu thị và trung tâm thương mại Walmart, khi gia giảm số lượng sản phẩm trong khu vực bán hàng, doanh thu cũng sẽ giảm theo; nhưng đáng ngạc nhiên, mức độ hài lòng của khách hàng lại tăng lên. Trong khi đó, những cửa hàng bán các loại sản phẩm cao cấp lại thường hạn chế số lượng sản phẩm trưng bày nhằm tạo ấn tượng về giá trị cho từng món sản phẩm.

- KHOẢNG CÁCH GIỮA CÁC SẢN PHẨM VÀ NGĂN KỆ

Một yếu tố quan trọng liên quan đến số lượng sản phẩm trưng bày là khoảng cách giữa các sản phẩm và ngăn kệ đặt sản phẩm. Với nhóm hàng tiêu dùng nhanh có giá trị thấp, bạn có thể tận dụng tối đa diện tích trưng bày trên quầy kệ để giúp tăng mức doanh thu, miễn là khách hàng vẫn có đủ không gian để di chuyển thoải mái và tầm nhìn không bị bít bùng. Điều tối kỵ là để khách hàng va chạm vào nhau khi di chuyển khiến họ cảm thấy khó chịu và dễ ngừng việc mua sắm.

- THƯỜNG XUYÊN LÀM MỚI DIỆN MẠO

Làm mới diện mạo cửa hàng ở mức độ nào là phù hợp tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyên rằng nên thay đổi một phần nào đó trong cửa hàng mỗi tuần. Ví dụ như thay đổi bộ đồ trên ma nơ canh hoặc sản phẩm khuyến mãi trong tuần. Hiển nhiên, bạn cũng nên thay đổi khu vực trưng bày khi có những sản phẩm mới. Một yếu tố khác cần cân nhắc là lượng giao thông quanh khu vực cửa hàng. Nếu cửa hàng của bạn nằm ở vị trí có lượng giao thông cao hoặc trong khu mua sắm đông đúc, bạn cần phải thay đổi diện mạo thường xuyên hơn để thu hút chú ý của người đi lại.

- KÍCH THÍCH CÁC GIÁC QUAN

Thị giác là yếu tố khá hiển nhiên khi bạn muốn tạo sự chú ý ở khách hàng và kích thích hành vi mua sắm. Tuy nhiên, những giác quan ít được lưu tâm hơn như khứu giác, thính giác và xúc giác cũng góp phần quan trọng trong việc xây dựng trải nghiệm khách hàng. Để tạo một “chiêu thức riêng” giữ chân khách trong không gian cửa hàng, bạn cần phải lưu ý tất cả những yếu tố trên.

Về âm thanh, trước hết bạn hãy xác định trước bầu không khí mà bạn muốn tạo ra trong không gian cửa hàng và lựa chọn loại nhạc phù hợp để làm tăng cảm xúc. Âm lượng và nhịp điệu ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi. Ví dụ, loại nhạc chơi với âm lượng lớn có thể rất phù hợp với nhóm khách hàng trẻ tuổi, nhưng với những khách hàng trưởng thành hơn, loại nhạc nhẹ nhàng sẽ giúp mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu.

Điều tối kỵ trong không gian cửa hàng là mùi hôi, đặc biệt là với các cửa hàng thực phẩm. Những cửa hàng nội thất có thể sử dụng hương gỗ để tạo cảm giác ấm cúng. Với cửa hàng mỹ phẩm, bạn có thể tận dụng mùi hương của những sản phẩm đặc trưng để tạo ấn tượng lên ký ức khách hàng hoặc là những mùi hoa để gợi lên cảm giác thiên nhiên.

Về trải nghiệm xúc giác, đơn vị tiên phong có lẽ không ai khác hơn là Apple. Đến với cửa hàng Apple, khách hàng có thể thoải mái tiếp chạm những mặt hàng công nghệ từ điện thoại đến máy tính xách tay. Trải nghiệm kiểu loại này giúp khách hàng có nhiều cảm hứng hơn với món hàng họ đang quan tâm, khiến họ dễ đưa ra quyết định mua hàng. Hiển nhiên, bạn không cần phải là một cửa hàng công nghệ bật nhất để mang trải nghiệm này đến với khách hàng.

- ĐỪNG QUÊN SẮP XẾP CÁC SẢN PHẨM CÓ MỐI LIÊN HỆ GẦN NHAU (CROSS-MERCHANDISING)

Sắp xếp và phân nhóm các sản phẩm theo loại là một lựa chọn tốt và khá an toàn. Tuy nhiên, đặt các sản phẩm có mối quan hệ gần nhau trong cùng một khu vực sẽ kích thích nhu cầu của khách hàng mà họ khó nhận ra là mình có, từ đó, kích thích hành vi mua hàng ngoài dự kiến. Thử hình dung về thói quen mua sắm, nếu khách hàng muốn mua một bộ chén đĩa nhất định, thì trong cửa hàng của bạn có những sản phẩm nào thích hợp để đi cùng với bộ chén đĩa này không? Bày biện sản phẩm có mối liên hệ gần nhau sẽ khiến quyết định mua hàng diễn ra nhanh chóng vì khách hàng sẽ không mất thời gian di chuyển và tìm kiếm quanh cửa hàng. Với cửa hàng có diện tích hạn chế, bạn có thể kết hợp sử dụng cách sắp xếp này ở khu vực trưng bày sản phẩm mới hoặc sản phẩm nổi bật.

- CÂN NHẮC VỊ TRÍ CỦA NHÂN VIÊN

Trong quá trình thiết kế bố trí cửa hàng, bạn cần xác định vị trí thích hợp của nhân viên bán hàng. Đây là yếu tố mà các chủ cửa hàng thường bỏ qua, nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh và khả năng thu hút của cửa hàng. Để góp phần tạo sinh khí cho cửa hàng và kích thích nhu cầu mua sắm, bạn nên chỉ định một vài vị trí trong cửa hàng để nhân viên có thể di chuyển thay vì chỉ cố định ở quầy thu ngân. Vào một cửa hàng, khách hàng sẽ bị thu hút hơn khi thấy có người đi lại.

 

Trên đây là một số cách bạn có thể áp dụng để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng của mình nhằm nâng doanh số kinh doanh.

Nếu bạn đang cần một đơn vị thiết kế - thi công cửa hàng đừng quên DIFA, đội ngũ chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn kiến tạo không gian cửa hàng đúng chuẩn nhé!

Một số dự án cửa hàng mà DIFA đã thực hiện bạn có thể tham khảo:

- SHOWROOM NGÔ GIA TỰ: https://difa.vn/showroom/showroom-ngo-gia-tu.html

- CỬA HÀNG COFFE CHIDORI: https://difa.vn/chuoi-cua-hang/thi-cong-chuoi-coffee-chidori.html

- NHÀ SÁCH PHƯƠNG NAM BOOK: https://difa.vn/chuoi-cua-hang/thi-cong-noi-that-nha-sach-phuong-nam-book-city-saigon-center.html

Và nhiều dự án khác: https://difa.vn/ct/noi-that-dep.html

 

Tin tức cùng loại
NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI MỞ NHÀ THUỐC ĐẠT CHUẨN GPP
NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI MỞ NHÀ THUỐC ĐẠT CHUẨN GPP

GPP (là từ viết tắt của Good Pharmacy Practices) có nghĩa là “Thực hành tốt nhà thuốc”. Đây là tên gọi của một loại giấy chứng nhận nhà thuốc đảm bảo được các nguyên tắc cơ bản về chuyên môn và đạo đức trong thực hành nghề nghiệp tại nhà thuốc. Thực hành tốt quản lý nhà thuốc (GPP) là tiêu chuẩn cuối cùng và cao nhất. Trong số 5 tiêu chuẩn:

CẢI TẠO NHÀ HÀNG SAO CHO TIẾT KIỆM CHI PHÍ
CẢI TẠO NHÀ HÀNG SAO CHO TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Nhà hàng của bạn sử dụng đã lâu chưa được sửa chữa lại. Tường, sàn, một số đồ nội thất bắt đầu bị hao mòn gây mất thẩm mỹ. Mô hình nhà hàng của bạn đã lỗi thời không phù hợp với tình hình kinh doanh hiện tại. Đây là lúc bạn cần cải tạo nhà hàng của mình rồi. Bạn đang băn khoăn rằng mình phải bắt đầu sử từ đâu, một phần nhà hàng hay là cả nhà hàng. Chỉ cần thay đổi nội thất hay cả ngoại thất. Trong bài viết này DIFA sẽ cho bạn câu trả lời để công việc cải tạo nhà hàng không còn là trở ngại nữa.

CÁCH SỬ DỤNG NGHỆ THUẬT ÁNH SÁNG TRONG KHÔNG GIAN TRƯNG BÀY
CÁCH SỬ DỤNG NGHỆ THUẬT ÁNH SÁNG TRONG KHÔNG GIAN TRƯNG BÀY

Có thể nói, lựa chọn ánh sáng phù hợp cho không gian nội thất là một vấn đề không dễ. Có rất nhiều yếu tố để xem xét – từ mục đích, kiểu dáng, chức năng, đến thẩm mỹ và thiết kế của đèn. Với nhiều mẫu mã đèn đa dạng và phong phú hiện nay trên thị trường, việc lựa chọn loại đèn thích hợp cho từng không gian ứng với từng chức năng đòi hỏi nhiều hiểu biết chuyên sâu. Giải pháp ánh sáng cho những không gian chuyên biệt – như không gian trưng bày sản phẩm hoặc không gian trưng bày nghệ thuật, càng phức tạp cao hơn so với những không gian phổ thông khác. Tuy nhiên, những bước cải tiến trong công nghệ đèn LED đã góp phần không nhỏ trong việc đơn giản hoá giải pháp ánh sáng cho các không gian trưng bày và đồng thời tạo nên một sân khấu nổi bật cho sản phẩm hoặc tác phẩm nghệ thuật. Dưới đây DIFAS xin chia sẻ những điểm cần lưu ý khi thiết kế giải pháp ánh sáng cho không gian trưng bày như cửa hàng, thư viện,...

CÁCH THIẾT KẾ GƯƠNG CHO SHOP
CÁCH THIẾT KẾ GƯƠNG CHO SHOP

Sử dụng gương trong shop tưởng chừng như việc đơn giản nhưng nếu dùng nó sai cách thì nó sẽ trở thành một điểm trừ cho không gian của bạn. Bạn sẽ bất ngờ khi những chiếc gương tưởng chừng như bình thường kia khi được sử dụng và bố trí hợp lý đó. Hôm nay DIFA sẽ chia sẻ cho bạn nhưng mẹo nhỏ sử dụng gương trong shop của bạn. Với kinh nghiệm hơn 11 năm thiết kế thi công cửa hàng chúng tôi hy vọng những điều này sẽ giúp ích cho bạn.

5 MẸO CHỌN SÀN PHÙ HỢP CHO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN
5 MẸO CHỌN SÀN PHÙ HỢP CHO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN

Khách hàng và lưu lượng khách hàng tốt cho doanh nghiệp của bạn, nhưng không tốt cho sàn của bạn. Các cửa hàng, trung tâm mua sắm, văn phòng thương mại và các khu thương mại khác trông không giống như nhà ở, và nhiều người đi bộ qua chúng. Sự hao mòn sẽ xuất hiện trên sàn nhà nhanh hơn bạn nghĩ. Đây là lý do tại sao có một sàn đẹp không phải là yếu tố duy nhất cần xem xét khi kiểm tra một sàn mới trong khu vực làm việc. Tuy nhiên, công nghệ đã thay đổi rất nhiều trong cách sản xuất sàn, vì vậy không khó để tìm được một loại sàn có đầy đủ các yếu tố mà một sàn tốt cần phải có.

TRẢI NGHIỆM NGÀNH FnB SAU GIÃN CÁCH
TRẢI NGHIỆM NGÀNH FnB SAU GIÃN CÁCH

Tp.Hồ Chí Minh cũng như trên cả nước đang có chủ trương mở lại các cửa hàng ăn uống để thiết lập lại kinh tế sau dịch bệnh. Vậy sẽ có những thay đổi nào sau khi cửa hàng ăn uống được mở lại và có những trải nghiệm đặc biệt gì cho khách hàng mà chủ cửa hàng hay nhà kinh doanh cần quan tâm đến. Hãy cùng DIFA khám phá trong bài viết này nhé.

NHỮNG YẾU TỐ CẦN THIẾT KHI THIẾT KẾ VĂN PHÒNG HIỆN ĐẠI
NHỮNG YẾU TỐ CẦN THIẾT KHI THIẾT KẾ VĂN PHÒNG HIỆN ĐẠI

Một doanh nghiệp phát triển bền vững cần sự cống hiến của toàn thể nhân viên. Chính vì điều này doanh nghiệp ngày nay luôn muốn giữ chân nhân tài qua nhiều yếu tố. Trong đó cơ sở vật chất nơi làm việc cũng đóng góp không nhỏ. Thiết kế một văn phòng “hiện đại” căn bản là tạo ra một môi trường làm việc thoải mái về tinh thần để nhân viên có thể đạt hiệu năng và chất lượng làm việc cao nhất. Vậy, một văn phòng hiện đại có những đặc tính gì?

BÍ QUYẾT LỰA CHỌN MẶT BẰNG KINH DOANH HIỆU QUẢ
BÍ QUYẾT LỰA CHỌN MẶT BẰNG KINH DOANH HIỆU QUẢ

Mặt bằng kinh doanh là yếu tố tiền đề và quan trọng trong việc bắt đầu kinh doanh. Việc sở hữu một vị trí đẹp không những thức đẩy việc kinh doanh, buôn bán mà còn trực tiếp tăng độ nhận biết cửa hàng, thương hiệu của bạn.