BÍ QUYẾT LỰA CHỌN MẶT BẰNG KINH DOANH HIỆU QUẢ

Mặt bằng kinh doanh là yếu tố tiền đề và quan trọng trong việc bắt đầu kinh doanh. Việc sở hữu một vị trí đẹp không những thức đẩy việc kinh doanh, buôn bán mà còn trực tiếp tăng độ nhận biết cửa hàng, thương hiệu của bạn. Vậy làm cách nào để lựa chọn được một vị trí mặt bằng đẹp hãy cùng DIFA tìm hiểu qua nhữung bước sau nhé.

Đầu tiên: Nghiên cứu kỹ vị trí, khu vực sẽ thuê mặt bằng. Rất nhiều người đi kinh doanh bắt đầu bằng việc thấy mặt bằng rẻ thì vội ký hợp đồng thuê ngay, sau đó mới thiết lập việc kinh doanh. Điều này có thể dẫn đến rủi ro lớn.

Lựa chọn khôn ngoan là: “Rẻ chưa đủ - Phải phù hợp”. Người đi thuê mặt bằng thông minh sẵn sàng bỏ 100 triệu đồng thuê một bất động sản nằm ở vị trí có thể đem lại doanh thu tốt chứ không bỏ ra 20 triệu đồng để thuê một điểm kinh doanh có nguy cơ ế ẩm.

Câu hỏi quan trọng nhất cần phải trả lời khi thuê mặt bằng là: Khu vực này có phù hợp? Khách hàng tiềm năng có hiện diện tại khu vực này không? Mức chi trả của họ là bao nhiêu? Không thể đổ hết lý do cho việc kinh doanh thua lỗ là do chọn sai vị trí đặt mặt bằng, nhưng đây là lý do đầu tiên và quan trọng nhất quyết định sự thành bại của mô hình kinh doanh.

Bước hai: Sàng lọc mặt bằng phù hợp. Đây là bước cần phải thu thập rất nhiều thông tin một cách tỉ mỉ và chi tiết qua 3 khâu. Thứ nhất lọc thông tin về nhân khẩu học: khách hàng tại khu vực đó là nam hay nữ, độ tuổi bao nhiêu?

Thứ hai, lọc thông tin về sản phẩm: họ đang sử dụng những sản phẩm gì tương tự với sản phẩm của bạn? Mức giá mà họ chi trả là bao nhiêu cho từng sản phẩm và mức độ thường xuyên sử dụng sản phẩm đó không? Thứ ba, lọc thông tin về đối thủ cạnh tranh: họ đang bán những sản phẩm gì? Tại sao họ lại bán những sản phẩm như vậy? Số một trong lĩnh vực đang kinh doanh của bạn là ai? Họ có điểm gì nổi bật?

Những câu hỏi này cũng là bài tập mà các chuỗi bán lẻ chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam và cả nước ngoài đang làm, còn gọi là khảo sát nghiên cứu thị trường. Nếu nguồn lực hạn chế, nhà đầu tư càng phải dành nhiều thời gian hơn cho giai đoạn này nhằm giảm rủi ro đến mức thấp nhất khi bắt tay vào làm thực tế.

Chọn mặt bằng kinh doanh là cả một nghệ thuật, nhà đầu tư phải vượt qua nhiều bước tìm kiếm, khảo sát, chọn lọc và tuân thủ những nguyên tắc khắt khe trong đàm phán, thương lượng, soạn thảo hợp đồng mới có thể gặt hái thành công. Ảnh: Vũ Lê

Bước ba: Tìm kiếm và sàng lọc mặt bằng. Ở bước này, người đang cần thuê mặt bằng phải tìm kiếm các thông tin về giao dịch bất động sản (listing) phù hợp với loại hình kinh doanh và ngân sách đang có. Nguồn thu thập thông tin thì rất đa dạng: môi giới, báo chí, các trang web, lái xe trên đường, hỏi trực tiếp chủ nhà... Điểm cần lưu ý nhất trong giai đoạn này là hãy đưa ra những tiêu chí thật cụ thể phù hợp với loại hình kinh doanh của mình để nhanh chóng sàng lọc đi những thông tin không cần thiết.

Các tiêu chí bao gồm: diện tích, số lượng khách, ngân sách, vị trí chiến lược... Hãy mô tả những tiêu chí cụ thể qua bước tính toán phía trên cho nhân viên môi giới để họ có thể tìm nhanh chóng và phù hợp các bất động sản cho bạn. Phải sắp xếp một chuyến đi thực tế tới tất cả các địa điểm đã được sàng lọc để nắm thêm thông tin chi tiết. Nên nhớ: “Hãy dành 80% thời gian để sàng lọc giao dịch, 20% đi xem và thương lượng”. Đừng làm ngược lại vì sẽ tốn thời gian vô ích.

Bước bốn: Giữ kỷ luật khi thương lượng bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các nguyên tắc. Có một nguyên tắc bất di bất dịch trong khi thương lượng là: “Hãy dành thời gian đôi co một chút". Y như chơi kéo co, nếu thắng ngay lập tức, bạn sẽ té nhào. Đừng vội chấp nhận lời chào giá của chủ nhà, chủ đất. Nếu như họ thực sự muốn cho thuê, họ sẽ chấp nhận thương lượng. Chấp nhận sớm sẽ làm cho chủ nhà/chủ đất cảm thấy bị “hớ” và rất có thể họ sẽ ngưng giao dịch đó đột ngột.

Nguyên tắc kế tiếp là thương lượng dựa trên triết lý “Đôi bên cùng thắng”. Người đi thuê mặt bằng sẽ đạt được thứ mà họ thương lượng trên cơ sở hai bên cùng thắng. Nếu kết thúc hợp đồng mà chủ nhà không ký tái tục thì đối với bên đi thuê cũng là sự mất mát do việc kinh doanh đã ổn định, khách đã quen địa điểm và đã có thương hiệu. Nếu chủ mặt bằng không được lợi ích thỏa đáng, họ có thể tìm cách phá rối để lấy lại nhà.

Một nguyên tắc nữa cần lưu ý là tuyệt đối tránh cảm xúc lên quá cao khi chọn mặt bằng. Nếu mặt bằng tốt nhưng vượt quá ngân sách hoặc không phù hợp với tiêu chí kinh doanh, hãy mạnh dạn bỏ qua nó.

Bước năm: Xúc tiến hợp đồng cẩn thận là bước cuối cùng nhưng rất quan trọng. Tất cả những gì sau khi thương lượng phải được phản ánh bằng hợp đồng rõ ràng, chi tiết. Có rất nhiều điểm cần lưu ý khi làm hợp đồng thuê mặt bằng.

Thứ nhất, hợp đồng bắt buộc cần có đủ 7 điểm: giá thuê, diện tích thuê, tiền cọc, thời gian thuê, khoản tăng giá hằng năm, ngày bàn giao nhà đất, tình trạng nhà/đất lúc bàn giao. Thứ hai, bên đưa hợp đồng là bên có lợi. Nếu chủ nhà/chủ đất ngại soạn hợp đồng, bạn hãy giúp đỡ họ làm ngay việc đó.

Thứ ba, nên công chứng hợp đồng, tại bất kỳ phòng công chứng Nhà nước hay phòng công chứng tư nhân nào. Giai đoạn này công chứng viên sẽ xác nhận giúp bạn xem đó có phải là người chủ thật sự của bất động sản đó không.

 

Tin tức cùng loại
NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI MỞ NHÀ THUỐC ĐẠT CHUẨN GPP
NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI MỞ NHÀ THUỐC ĐẠT CHUẨN GPP

GPP (là từ viết tắt của Good Pharmacy Practices) có nghĩa là “Thực hành tốt nhà thuốc”. Đây là tên gọi của một loại giấy chứng nhận nhà thuốc đảm bảo được các nguyên tắc cơ bản về chuyên môn và đạo đức trong thực hành nghề nghiệp tại nhà thuốc. Thực hành tốt quản lý nhà thuốc (GPP) là tiêu chuẩn cuối cùng và cao nhất. Trong số 5 tiêu chuẩn:

CẢI TẠO NHÀ HÀNG SAO CHO TIẾT KIỆM CHI PHÍ
CẢI TẠO NHÀ HÀNG SAO CHO TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Nhà hàng của bạn sử dụng đã lâu chưa được sửa chữa lại. Tường, sàn, một số đồ nội thất bắt đầu bị hao mòn gây mất thẩm mỹ. Mô hình nhà hàng của bạn đã lỗi thời không phù hợp với tình hình kinh doanh hiện tại. Đây là lúc bạn cần cải tạo nhà hàng của mình rồi. Bạn đang băn khoăn rằng mình phải bắt đầu sử từ đâu, một phần nhà hàng hay là cả nhà hàng. Chỉ cần thay đổi nội thất hay cả ngoại thất. Trong bài viết này DIFA sẽ cho bạn câu trả lời để công việc cải tạo nhà hàng không còn là trở ngại nữa.

CÁCH SỬ DỤNG NGHỆ THUẬT ÁNH SÁNG TRONG KHÔNG GIAN TRƯNG BÀY
CÁCH SỬ DỤNG NGHỆ THUẬT ÁNH SÁNG TRONG KHÔNG GIAN TRƯNG BÀY

Có thể nói, lựa chọn ánh sáng phù hợp cho không gian nội thất là một vấn đề không dễ. Có rất nhiều yếu tố để xem xét – từ mục đích, kiểu dáng, chức năng, đến thẩm mỹ và thiết kế của đèn. Với nhiều mẫu mã đèn đa dạng và phong phú hiện nay trên thị trường, việc lựa chọn loại đèn thích hợp cho từng không gian ứng với từng chức năng đòi hỏi nhiều hiểu biết chuyên sâu. Giải pháp ánh sáng cho những không gian chuyên biệt – như không gian trưng bày sản phẩm hoặc không gian trưng bày nghệ thuật, càng phức tạp cao hơn so với những không gian phổ thông khác. Tuy nhiên, những bước cải tiến trong công nghệ đèn LED đã góp phần không nhỏ trong việc đơn giản hoá giải pháp ánh sáng cho các không gian trưng bày và đồng thời tạo nên một sân khấu nổi bật cho sản phẩm hoặc tác phẩm nghệ thuật. Dưới đây DIFAS xin chia sẻ những điểm cần lưu ý khi thiết kế giải pháp ánh sáng cho không gian trưng bày như cửa hàng, thư viện,...

CÁCH THIẾT KẾ GƯƠNG CHO SHOP
CÁCH THIẾT KẾ GƯƠNG CHO SHOP

Sử dụng gương trong shop tưởng chừng như việc đơn giản nhưng nếu dùng nó sai cách thì nó sẽ trở thành một điểm trừ cho không gian của bạn. Bạn sẽ bất ngờ khi những chiếc gương tưởng chừng như bình thường kia khi được sử dụng và bố trí hợp lý đó. Hôm nay DIFA sẽ chia sẻ cho bạn nhưng mẹo nhỏ sử dụng gương trong shop của bạn. Với kinh nghiệm hơn 11 năm thiết kế thi công cửa hàng chúng tôi hy vọng những điều này sẽ giúp ích cho bạn.

5 MẸO CHỌN SÀN PHÙ HỢP CHO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN
5 MẸO CHỌN SÀN PHÙ HỢP CHO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN

Khách hàng và lưu lượng khách hàng tốt cho doanh nghiệp của bạn, nhưng không tốt cho sàn của bạn. Các cửa hàng, trung tâm mua sắm, văn phòng thương mại và các khu thương mại khác trông không giống như nhà ở, và nhiều người đi bộ qua chúng. Sự hao mòn sẽ xuất hiện trên sàn nhà nhanh hơn bạn nghĩ. Đây là lý do tại sao có một sàn đẹp không phải là yếu tố duy nhất cần xem xét khi kiểm tra một sàn mới trong khu vực làm việc. Tuy nhiên, công nghệ đã thay đổi rất nhiều trong cách sản xuất sàn, vì vậy không khó để tìm được một loại sàn có đầy đủ các yếu tố mà một sàn tốt cần phải có.

TRẢI NGHIỆM NGÀNH FnB SAU GIÃN CÁCH
TRẢI NGHIỆM NGÀNH FnB SAU GIÃN CÁCH

Tp.Hồ Chí Minh cũng như trên cả nước đang có chủ trương mở lại các cửa hàng ăn uống để thiết lập lại kinh tế sau dịch bệnh. Vậy sẽ có những thay đổi nào sau khi cửa hàng ăn uống được mở lại và có những trải nghiệm đặc biệt gì cho khách hàng mà chủ cửa hàng hay nhà kinh doanh cần quan tâm đến. Hãy cùng DIFA khám phá trong bài viết này nhé.

NHỮNG YẾU TỐ CẦN THIẾT KHI THIẾT KẾ VĂN PHÒNG HIỆN ĐẠI
NHỮNG YẾU TỐ CẦN THIẾT KHI THIẾT KẾ VĂN PHÒNG HIỆN ĐẠI

Một doanh nghiệp phát triển bền vững cần sự cống hiến của toàn thể nhân viên. Chính vì điều này doanh nghiệp ngày nay luôn muốn giữ chân nhân tài qua nhiều yếu tố. Trong đó cơ sở vật chất nơi làm việc cũng đóng góp không nhỏ. Thiết kế một văn phòng “hiện đại” căn bản là tạo ra một môi trường làm việc thoải mái về tinh thần để nhân viên có thể đạt hiệu năng và chất lượng làm việc cao nhất. Vậy, một văn phòng hiện đại có những đặc tính gì?

CÁCH NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG TRONG CỬA HÀNG CỦA BẠN
CÁCH NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG TRONG CỬA HÀNG CỦA BẠN

Trải nghiệm khách hàng là yếu tố vô cùng quan trọng, cần được cân nhắc kỹ lưỡng trong quá trình thiết kế không gian thương mại. Trải nghiệm tốt sẽ giúp kích thích nhu cầu mua sắm ở khách hàng và thôi thúc họ quay trở lại. Vậy làm cách nào để níu chân khách hàng và khiến hộ mua hàng của bạn nhiều hơn hãy cùng DIFA tìm hiểu những cách sau nhé.