Thông tin quả vải xuất sang Mỹ, Úc hay Pháp có thể bán được với giá hơn 200.000 đồng/kg là minh chứng thuyết phục về chất lượng trái cây Việt Nam đủ sức thỏa mãn những người tiêu dùng khó tính nhất.
Tuy nhiên, đó lại không phải minh chứng cho một đầu ra thuyết phục của quả vải. Theo những người kinh doanh trong ngành nông sản, có quá nhiều lý do để việc xuất vải ra nước ngoài chỉ mang tính hình thức hơn là một giải pháp khả thi.
Xuất khẩu không ăn thua: Sản lượng quá thấp, chi phí quá cao
Dễ thấy nhất là bài toán chi phí cho quả vải xuất khẩu quá lớn. Một doanh nghiệp cho biết, để xuất khẩu vải sang Mỹ, công ty này đã thu mua 15 tấn vải của người nông dân. Tuy nhiên, trong số 15 tấn này, chỉ lọc ra được 3 tấn vải.
Yêu cầu quả vải của thị trường Mỹ rất khắt khe: Mỗi quả vải phải có kích thước dưới 3cm, tỉ lệ đường dưới 20%.
Như vậy, tỉ lệ vải được chọn chỉ chiếm có 1/5 số lượng vải thu mua. 12 tấn còn lại công ty lại phải đem bán ở thị trường trong nước. "Để bán được vải, tỉ lệ chuyên nghiệp hóa phải cao, ít nhất là 80% thu mua đạt yêu cầu mới chấp nhận được", đại diện một công ty chuyên thu mua nông sản cho biết.
Tiếp theo, sau khi chọn lọc được những quả vải chất lượng, số vải này phải mang đi chiếu xạ ở Bình Dương (tất cả đều phải tới Bình Dương vì đây là địa điểm duy nhất có máy chiếu xạ), cộng thêm đóng gói sản phẩm mất khoảng 3 USD/kg vải.
Cuối cùng, vải đóng gói phải mang sang Mỹ mất thêm chi phí vận tải bằng máy bay mất thêm 3,5 USD - 4 USD nữa trên mỗi kg vải
Sau khi cộng tất cả chi phí lại, vải được bán giá khoảng 10 USD/kg, nghĩa là cũng không lời được bao nhiêu.
Quan trọng hơn quả vải muốn sang Mỹ phải thông qua máy bay chở khách của Việt Nam Airlines. Mỗi tháng chỉ có 4 chuyến bay từ Việt Nam sang Mỹ, mỗi lần mang theo tối đa 1 - 2 tấn. Cả mùa vải 1 tháng xuất được có 8 tấn vải, chẳng thấm vào đâu so với sản lượng 250.000 tấn vải mỗi vụ của Việt Nam.
Việt Nam không có máy bay chở hàng riêng, cũng chưa thể xuất đường biển, nên lượng vải tiêu thụ sẽ không thấm vào đâu so với sản lượng 250.000 tấn mỗi vụ.
Nếu muốn tăng sản lượng xuất khẩu, phải đi qua đường biển. Tuy nhiên, đặc thù trái vải phải bảo quản trong các container lạnh, thời gian để không được lâu, chỉ cần bị lưu bãi từ 1 - 2 ngày là có thể phải bỏ cả container hàng đi. Trái vải xuất đi từ Việt Nam cũng không thể đi thẳng tới các quốc gia khác mà phải tập trung tại Singapore trước, vì vậy thời gian càng bị kéo dài, gia tăng rủi ro hỏng hàng.
Tính đi tính lại, việc xuất quả vải đi Mỹ thực chất chưa mang lại lợi ích gì cho loại trái cây này, mà chỉ "lấy cơ cấu" là chủ yếu.
Trong nước mới là nơi cần giải cứu
Theo ông Nguyễn Như Quỳnh, đại diện công ty nông sản Đại Việt, mỗi năm Việt Nam cung cấp sản lượng khoảng 250.000 tấn vải. Một nửa trong số đó là vải chất lượng cao như vải Hồng Hoa, vải thiều lửa hay vải thiều loại I. Những loại chất lượng cao này không cần quảng bá gì mà thị trường Trung Quốc luôn tiêu thụ hết với giá tốt.
Vấn đề nằm ở hơn 100.000 tấn vải chất lượng thấp hơn còn lại, chủ yếu là vải thiều thường loại 2, loại 3. Giá thành của loại vải này dao động từ 10.000 - 20.000 đồng/kg.
Như vậy, chúng ta lại tìm đầu ra cho loại sản phẩm luôn có sẵn đầu ra, trong khi thực chất vải ế không phải là loại vải đủ tiêu chuẩn mang đi xuất khẩu.
Từng mang 3.000 tấn dưa hấu về Hà Nội bán từ thiện, ông Quỳnh cho rằng, thay vì tính kế xuất ngoại, chúng ta nên tập trung vào thị trường trong nước. Khả năng tiêu thụ trái cây trong nước hoàn toàn có chứ không thể nói là không được.
Vải thiều loại 2, 3 sau khi thu mua và tính tất cả chi phí, sẽ dao động ở mức 35.000 - 40.000 đồng/kg.
"Việt Nam hiện có 90 triệu dân, giả sử có 60 triệu người ăn được vải thì mỗi người chỉ cần ăn hơn 1kg là tiêu thụ hết", ông Quỳnh nhận định.
Vấn đề là làm sao để sản phẩm này đến tay người dân. Giải quyết đầu ra ngay trong nước mới là điều các nhà chức trách cần phải làm, thay vì mang đi xuất khẩu chiếu lệ.
Chúng tôi đã tính đến nhiều cách, nhưng đi đâu cũng bị vướng chính sách. Chẳng hạn, chúng tôi tính đến việc làm vải khô đóng hộp. Tuy nhiên, một nhà máy xử lý hoa quả cần 5 – 7 giấy phép, như DN muốn có giấy an toàn vệ sinh thực phẩm, đóng chai thì phải xin từ phòng, sở, toàn quốc, giấy an toàn VSTP,… chi phí quá lớn, không thể làm được.
Cuối cùng, các DN lại phải tự nghĩ ra cách cứu mình. Đơn vị của ông Quỳnh đang chọn giải pháp là thu mua và bán cho các đơn vị sản xuất ở các khu công nghiệp. Đây cũng là cách DN này tìm đầu ra khi thu mua dưa hấu từ thiện và mang lại hiệu quả khá tốt.
"Chỉ cần mỗi bữa ăn các DN này thay trái cây khác bằng 3 quả vải thì chúng tôi đã có thể tiêu thụ rất tốt rồi", ông Quỳnh ước tính.
Trang Lam
Theo Trí Thức Trẻ
Diệp Gia - Hành Trình Chinh Phục Thử Thách Qua Từng Bước Chân
Ngày Phụ nữ Việt Nam vừa qua, Công ty Diệp Gia đã tổ chức một ngày hội thi nấu ăn đầy ý nghĩa mang tên “Cơm Nhà” – nơi các anh chị em đồng nghiệp có dịp trổ tài bếp núc và gửi gắm yêu thương qua từng món ăn
CHUNG KẾT GIẢI BÓNG ĐÁ GIAO HỮU JOLLIBEE - DIFA VÀ CÁC NHÀ THẦU ️ Giải bóng giao hữu đã chính thức kết thúc vào ngày 23/01 vừa qua. Đổ mồ hôi trên sân bóng gặt tiếng cười trên môi. Sau giải đấu chúng tôi hy vọng những khoảnh khắc gắn kết trên sân bóng sẽ được tiếp tục truyền lửa trong công việc. Toàn bộ giải thưởng đã được chúng tôi trao tặng đến các mảnh đời còn khó khăn tại địa bàn thành phố. Giải đấu đã mang lại cho chúng tôi niềm vui nhân đôi khi thành quả được trao đến cho cộng đồng.
Năm 2021 khép lại dẫu có nhiều khó khăn, thử thách nhưng DIFA đã vướt qua và đạt được những thành công nhất định. Nhìn lại một năm nhiều thăng trầm, DIFA đã có buổi Year end party cùng nhau ôn lại những thành quả của mình. DIFA cũng chân thành cảm ơn toàn thể nhân viên và khách mời đã đến tham dự cùng chúng tôi trong buổi tiệc vừa qua.
Phát triển bền vững không chỉ thể hiện bằng sự tăng trưởng trong kinh doanh mà còn ở trách nhiệm với xã hội, nhiều năm qua, Diệp Gia đã và đang phát động nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến cộng đồng .
Là một doanh nghiệp đang trên con đường phát triển và mở rộng hơn nữa. DIFA hiểu rõ mình là một thành viên của đất nước, phát triển một cách bền vững không chỉ là về mặt kinh doanh của mình mà còn hướng tới việc mang lại lợi ích cho cộng đồng.
Vậy là năm 2021 đã qua, hôm nay DIFA khép lại năm cũ bằng bữa tiệc Year End Party nhỏ. Cùng nhìn lại một năm vừa qua với bao nhiêu kỷ niệm, cố gắng của tập thể công ty. Cảm ơn quý khách hàng đã luôn tin tưởng và lựa chọn DIFA trong suốt thời gian vừa qua. Sự ủng hộ của khách hàng là động lực của đội ngũ DIFA không ngừng đổi mới và phát triển hơn nữa để chất lượng phục vụ nâng cao. Cảm ơn từng thành viên của DIFA đã nỗ lực hết mình đóng góp cho sự phát triển và thịnh vượng của công ty hôm nay.
Tất cả mỗi lĩnh vực và đặc biệt là ngành xây dựng "Tiêu chuẩn chất lượng và An toàn lao động" được ưu tiên hàng đầu. Vừa qua DIFA đã có buổi công bố cho toàn thể nhân viên công ty và các nhà thầu phụ về Tiêu chuẩn chất lượng và An toàn lao động năm 2021. Dựa theo tiêu chuẩn chất lượng này tất cả các công trình của DIFA sẽ được áp dụng. Với tiêu mỗi công trình sẽ được hoàn thiện mộ cách tối ưu nhất. Về An toàn lao động tại công trình được giám sát kỹ lưỡng và các điều kiện về an toàn lao động phải đảm bảo. Từ phòng cháy chữa cháy, bảo hộ lao động,.. cho đến cam kết với các nhà thầu phụ được DIFA kiểm soát chặt chẽ. Buổi traning hướng dẫn cách cho tất cả mọi người nói chung và giám sát nói riêng cách sơ - cấp cứu cho người bị nạn. DIFA luôn học hỏi và nâng cấp từng ngày để hoàn thiện bộ máy công ty nhằm đáp ứng mọi tiêu chuẩn khắc khe của khách hàng. Chúng tôi luôn muốn mang cho khách hàng nhữung sản phẩm chất lượng nhất. Vì thành công của khách hàng là thành công của DIFA.